Khám phá Nhà tù Phú Quốc

Khám phá Nhà tù Phú Quốc

Phú Quốc được mệnh danh là “hòn đảo ngọc” – một hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam. Từ lâu Phú Quốc đã nổi tiếng với khách du lịch khắp mọi miền đất nước và quốc tế. Điều này không chỉ bởi Phú Quốc là được coi là thiên đường rực nắng với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ được thiên nhiên ưu ái ban tặng. Mà Phú Quốc còn là nơi chứa đựng điều xúc động in hằn vào mỗi con người khi đến với nơi đây đó chính là di tích lịch sử “Nhà tù Phú Quốc”.


Di tích nhà tù Phú Quốc nằm tại thị trấn An Thới, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cách thị trấn Dương Đông khoảng 30km về phía đông Nam.
Năm 1950, thực dân Pháp cho xây dựng trại giam Cây Dừa tại Phú Quốc, bao gồm 4 khu A, B, C, D để giam giữ tù binh chống Pháp. Tháng 7/1954, sau khi ký hiệp đinh Geneve Pháp trao trả hầu hết tù binh nơi đây và trại giam ngưng hoạt động.

Năm 1955, chính quyền Ngô Đình Diệm cho sửa lại trại giam Cây Dừa cũ, đặt tên là “trại huấn chính Cây Dừa” hay còn gọi là “nhà lao cây dừa”.

 Đến năm 1966, Nhà lao cây dừa được mở rộng và trở thành nhà giam tù binh lớn nhất và được canh giữ rất nghiêm ngặt với hàng rào kẽm gai 10 – 15 lớp bao quanh, 14 pháo đài canh gác có súng đại liên và nhiều vọng gác di động.

Từ năm 1967 đến năm 1973, nhà tù Phú Quốc đã giam giữ 32.000 tù binh ( hơn 40.000 tù nhân nếu tính cả tù chính trị ), trong đó hơn 4.000 tù binh đã thiệt mạng, hàng chục nghìn tù binh bị thương tật, tàn phế bởi những hình phạt, những tra tấn như: đóng đinh vào tay, chân, đầu; đốt dây kẽm cháy đỏ đâm vào da thịt, đục răng, trùm bao bố chế nước sôi hoặc đổ lửa than, ném vào chảo nước sôi, thiêu sống, chôn sống....

Năm 1995, bộ văn hóa thông tin đã công nhận Nhà tù Phú Quốc là khu di tích lịch sử và phục dựng lại các khu trại giam, dựng lại hình ảnh các tù binh bị tra tấn bởi những hình phạt tàn bạo, vô nhân tính của bọn cai ngục và lính ngụy để cho con cháu sau này thấy được cảnh tàn ác của chế độ lúc bấy giờ; đồng thời thấy được ý chí hiên ngang, kiên cường của những anh hùng Cộng Sản yêu nước.


Ngày nay, nhà tù Phú Quốc là một địa điểm đến không thể bỏ qua với mỗi du khách đi du lịch Phú Quốc. Nơi đây mang đến cho du khách tham quan sự xúc động nghẹn ngào khi tận mắt nhìn thấy những hình ảnh của các chiến sĩ cách mạng bị dùng cực hình tra tấn man rợn của bọn cai ngục thời chiến tranh nhưng cũng thấy được sự anh hùng, bất khuất, tinh thần yêu nước của các chiến sĩ.
Đừng bỏ qua địa điểm đặc biệt này nếu bạn có dịp đến Phú Quốc nhé.

Like This Post? Please share!

  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

Không có nhận xét nào :

Leave a Reply

Scroll to top