Đi du lịch Phú Quốc đến tham quan nhà thùng sản xuất nước mắm Phú Quốc

Đảo Phú Quốc được thiên nhiên nhiên ưu ái với nhiều danh làm thắng cảnh cùng bãi biển trải dài hùng vĩ không những vậy Phú Quốc còn được biển cả ban tặng nguồn hải sản phong phú dồi dào. Đến du lịch Phú Quốc du khách không những được tham quan những thắng cảnh đẹp, những món ăn đặc sản của biển cả, hơn thế nữa du khách còn được tham quan nhà thùng sản xuất nước mắm mang hương vị riêng của huyện đảo Phú Quốc.
du-lich-phu-quoc-tham-quan-nha-thung-san-xuat-nuoc-mam
Nhà thùng sản xuất nước mắm
Nước mắm Phú Quốc là loại nước mắm nổi tiếng ở Việt Nam. Khi đến tham quan nhà thùng sản xuất nước mắm Phú Quốc, du khách sẽ  được tận mắt nhìn thấy quy mô của cơ sở sản xuất nước mắm ở Phú Quốc và cả quy trình làm ra những giọt nước mắm Phú Quốc hảo hạng từ những thùng gỗ khổng lồ được xếp thẳng hàng với nhau. Nước mắm Phú Quốc thơm nức tiếng vì có độ đạm cao (36o – 40o), cùng vị dịu ngọt, vị thơm của cá cơm Sọc Tiêu đặc sản mà chỉ Phú Quốc mới có.
Cá cơm sản xuất nước mắm
Hiện tại, ở Phú Quốc có khoảng 100 nhà thùng đang hoạt động sản xuất nước mắm cá cơm thượng hạng với cách làm truyền thống từ hơn trăm năm của Phú Quốc, nơi sản xuất nước mắm Phú Quốc nhiều nhất là ở An Thới và thị trấn Dương Ðông. Du khách phải tận mắt chứng kiến những khu nhà thùng nơi này thì mới hình dung ra được quy trình làm ra những giọt nước mắm thơm ngon đầy kỳ công và thú vị ra sao. Bởi vậy, khi tới Phú Quốc tham quan nhà thùng là một chuyến đi khá là thú vị nhỉ.
Gỗ để làm thùng chứa mắm phải là cây bời lời loại cây chỉ có ở rừng Phú Quốc. Thùng cao từ 2-4m, có đường kính từ 5-3m, mỗi lần ướp sẽ được khoảng từ 7-13 tấn cá cơm. Xung quanh thùng được niềng bằng các sợi đai mây có độ bền và chắc, có thể sử dụng được trong khoảng từ 50-60 năm.
Để cho ra những mẻ nước mắm ngon, đậm vị không chỉ thùng ướp cá phải đúng quy cách, mà nguyên liệu cá cơm làm nước mắm cũng là yếu tố rất quan trọng. Xung quanh vùng biển của đảo Phú Quốc có rất nhiều phù du và rong biển là thức ăn cho cá cơm, vậy nên Phú Quốc có nguồn cá cơm rất lớn. Có rất nhiều loại cá cơm, nhưng chỉ có cá Sọc Tiêu, cá Cơm Ðỏ và cá Cơm Than là những loại cá cơm cho chất lượng nước mắm ngon nhất. Ðiểm khác biệt của nước mắm Phú Quốc là cá cơm được ướp tươi ở trên tàu. Mùa đánh bắt cá cơm chủ yếu trong năm ở Phú Quốc là từ tháng 7 tới tháng 12. Sau khi bắt được cá cơm, người dân sẽ trộn đảo ngay cá với muối theo tỷ lệ 3cá/1muối rồi được đưa xuống hầm tàu. Khi tàu cập bến, cá ướp sẵn sẽ chuyển vào các thùng gỗ, sau đó gài nén lại và ủ trong khoảng thời gian từ 12-15 tháng. Sau khi kết thúc thời gian ủ nước mắm sẽ là công đoạn rút mắm. Qua các khâu xử lý thì nhà thùng sẽ cho ra các loại nước mắm đặc sản Phú Quốc nhiều loại với chất lượng và giá thành khác nhau.

Đến du lịch Phú Quốc du khách nhớ hãy ghé thăm nhà thùng sản xuất nước mắm để tham quan quy trình sản xuất nước mắm và có thể mua loại đặc sản thơm ngon, đậm đà vị biển mang về làm quà.   

Like This Post? Please share!

  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

2 nhận xét :

  1. Chào Thủy Nguyễn.
    Em là sinh viên ngành du lịch, sau khi đọc bài viết giới thiệu của chị về các Nhà thùng thì em rất vui vì đã mở rộng được kiến thức. MOng rằng chị sẽ tiếp tục củng cố kiến thức cho thế hế sinh viên chúng em có kiến thức tốt hơn.
    Chân thành cám ơn!

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết về các nhà thùng nước mắm thật thú vị. Cảm ơn tác giả nhé.

    Trả lờiXóa

Scroll to top