Tiết canh Cua đặc sản của đảo ngọc Phú Quốc

Đi du lịch Phú Quốc du khách không những được ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ nơi đây, được hòa mình với cuộc sống thanh bình của người dân nơi đây và đặc biệt hơn là được thưởng thức những món ăn ngon đặc sản nơi đây. Một trong số những món ăn đặc sản, và lạ là món tiết canh Cua.
Tiết canh Cua cái tên vừa nghe đến thôi đã thấy rất lạ rồi. Đây là một món ăn vô cùng nổi tiếng với người dân miền biển Phú Quốc. Món tiết canh cua không đơn giản chỉ là một món ăn ngon và lạ mà nó còn có câu chuyện riêng về cái tên “tiết canh cua”. Ngày xưa, khi các ngư dân ra biển đánh cá, vì đánh bắt xa bờ dài ngày nên nhiều khi nước ngọt trên thuyền cạn kiệt và họ lại không có đủ thời gian để quay về đất liền lấy thêm nước ngọt cung cấp cho chuyến đi của mình. Trong hoàn cảnh như vậy, những người ngư dân đã nghĩ ra cách đó là lấy càng của những con cua biển mà họ đánh bắt được, bẻ lấy càng cua và hứng lấy chất dịch bên trong nó dùng để uống thay nước. Tiết cua biển có vị ngòn ngọt, mằn mặt vị biển nhưng lại không mặn không tanh, dễ uống hơn so với nước biển. Cũng từ đó mà người dân miền biển Phú Quốc có món tiết canh cua vừa ngon lạ miệng. Hơn nữa, người đầu bếp còn chế biến món này theo cách riêng ngon hơn, hấp dẫn hơn để tạo ra món tiết canh cua hấp dẫn đối với du khách đến du lịch Phú Quốc.

cua-bien-am-thuc-phu-quoc

Cua biển Phú Quốc

Để có được món tiết canh cua Phú Quốc thì người đầu bếp cần đến 3 hoặc 4 con cua biển lớn nặng từ 700g, 800g cho đến 1kg. Cần nhiều con lớn như vậy thì món tiết canh cua mới ngon hơn, đậm vị và nhiều chất dinh dưỡng hơn. Ngoài ra, người đầu bếp còn phải chuẩn bị thêm một con cua nữa để làm nguyên liệu chế biến. Con cua này sẽ được luộc sơ qua, cho thêm ít rượu vào khi luộc; khi cua chín người ta sẽ tách lấy phần thịt cua, để nguội rồi trộn với gia vị cho vừa miệng là xong.

am-thuc-phu-quoc


Tiếp đến là công việc cắt tiết cua. Đây là bước quan trọng nhất để làm món ngon đặc sản Phú Quốc. Những con cua biển tươi, ngon còn sống được đem đi rửa thật sạch rồi buộc chặt những chiếc ngoe chụm lại với nhau sau đó dùng một chiếc kéo sắc cắt lấy một đường. Tiết cua màu trắng sẽ từ từ chảy ra từ những chiếc chân. Đối với những con cua mà có gạch thì người ta sẽ lấy gạch cua trước sau đó mới lấy tiết cua. Vì khi lấy tiết cua không chỉ có riêng tiết cua mà còn có cả nước nữa nên phải chờ tiết đông lại rồi khéo léo hớt bỏ phần nước đi. Cuối cùng là rắc thêm lên trên một ít ngò rí, một ít đậu phộng giã nhỏ lên trên. Như vậy là món tiết canh cua Phú Quốc độc đáo đã hoàn thành.

am-thuc-phu-quoc

Tiết canh cua Phú Quốc

Thưởng thức món tiết canh cua Phú Quốc vừa lạ miệng lại vừa có vị ngon đặc biệt với thịt cua mềm lẫn tiết cua và vị ngọt béo của gạch cua. Bên cạnh, đó món tiết canh cua còn ăn kèm với bánh tráng và các loại rau thơm nữa.

Khi đi du lịch Phú Quốc, nếu có điều kiện bạn phải thưởng thức món ngon, lạ, đặc biệt này của đảo Phú Quốc. 

Like This Post? Please share!

  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

Không có nhận xét nào :

Leave a Reply

Scroll to top